Hệ thống mô phỏng lái tàu NTPRO 5000

Nằm trong dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng an toàn Hàng hải” của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, hệ thống mô phỏng lái tàu với trang thiết bị hiện đại và tiên tiến của hãng Transas đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2014 cho Khoa Hàng hải. Đây là một bước tiến nữa khẳng định quyết tâm đổi mới phương pháp đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong xu hướng phát triển công nghệ mạnh mẽ.

Hệ thống mô phỏng buồng lái Transas NTPRO 5000 là hệ thống được cấu thành bởi các hợp phần gồm phần cứng chuyên dụng cho điều khiển tàu, phần cứng máy tính và thiết bị mạng, phần mềm mô phỏng chuyên dụng, hệ thống hiển thị hình ảnh HFOV tầm nhìn 240 độ do 7 kênh máy chiếu góc rộng hợp thành và toàn bộ hợp phần giáo viên hướng dẫn hiện đại, lớp học mạng… Buồng lái là sản phẩm tổng thành của các bàn điều khiển, màn hình máy tính, thiết bị điều khiển tàu thật có khả năng tạo ra tín hiệu, màn hình cong, máy chiếu hình ảnh chất lượng cao và các đồng hồ chỉ thị cũng như màn hình hiển thị thông tin.

Hệ thống mô phỏng buồng lái Transas NTPRO 5000 có cấu trúc dạng module. Toàn bộ hợp phần đều có thể được điều chỉnh theo nhiều cấu hình khác nhau, có thể mở rộng nâng cấp quy mô để phù hợp với từng giai đoạn phát triển, từng mục đích huấn luyện khác nhau. Hệ thống mô phỏng buồng lái này cho phép thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cấp chứng chỉ cho sỹ quan trực ca, sỹ quan chỉ huy, thuyền trưởng, hoa tiêu và các vị trí khác trong đội ngũ thuyền viên. Toàn bộ các cấp đào tạo đều phù hợp với Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca cho người đi biển STCW-10.

Hệ thống mô phỏng buồng lái Transas NTPRO 5000 có khả năng tái tạo hình ảnh với độ chân thực hình ảnh thực tại ảo hoàn chỉnh và cao cấp nhất. Toàn bộ các thủ tục trong các quy trình điều khiển vận hành tàu và các trường hợp khẩn cấp phát sinh trong điều khiển, hoa tiêu dẫn đường trên biển, trên các vùng nước hạn chế đều được mô phỏng và đưa vào phục vụ đào tạo. Mọi mô hình toán học đều được điều khiển và kiểm soát liên tục nhằm tạo ra các hình ảnh chuyển động thực tại ảo của phương tiện một cách thực tế nhất. Toàn bộ các thao tác điều khiển tàu tại cảng như kéo, đẩy, thả neo … đều được đưa vào thành các điều kiện của một bài tập.

Ngoài ra, hệ thống mô phỏng buồng lái Transas NTPRO 5000 còn đáp ứng các tiêu chuẩn bổ sung của Đăng kiểm DNV đề ra vào tháng 10/2007 về yêu cầu đối với hệ thống mô phỏng đặc thù phục vụ cho huấn luyện đào tạo:

  • Dẫn đường trên băng;
  • Hệ thống buồng lái tích hợp ( Integrated Bridge System);
  • Thao tác điều khiển thả neo.

Hệ thống mô phỏng buồng lái Transas NTPRO 5000 đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường. Sinh viên được làm quen với các trang thiết bị thực tế trên tàu, được xử lý các tình huống như trong thực tế.